top of page
Search
  • Writer's pictureบุญหรีด พวงหรีดกระดาษ

พวงหรีดในประเทศแถบตะวันออกอื่นๆ



พวงหรีดนั้นกลายเป็นวัฒนธรรมที่แพร่หลายอย่างมากไปทั่วโลก จุดเริ่มต้นนั้นมาจากสมัยกรีกโบราณที่ชาวกรีกมักจะมอบพวงหรีดขนาดเล็กที่สามารถสวมศีรษะได้ให้กับนักกีฬาที่ชนะการแข่งขัน เมื่อเวลาผ่านไป พวงหรีดถูกนำไปใช้งานงานที่หลากหลายมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นงานเลี้ยง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพิธีศพ แม้พวงหรีดจะถูกนำไปใช้งานที่หลากหลาย แต่แก่นความหมายของมันยังคงเดิมคือการให้เกียรติและแสดงความเคารพ


วัฒนธรรมพวงหรีดถูกนำไปพร้อมทั่วโลกพร้อม ๆ กับการล่าอนานิคมในช่วงปีคริสตศักราชที่ 16 ชาวล่าอนานิคมส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรปจึงได้พาพวงหรีดไปด้วยทำให้ผู้คนในดินแดนอนานิคมรับเอาพวงพรีดและใช้มาจนปัจจุบัน ไม่ว่าจะญี่ปุ่น เกาหลี จีน หรือแม้แต่ไทย แต่ด้วยความที่ประเทศแถบตะวันออกหรือเอเชียนั้นนับถือศาสนาพุทธเป็นหลัก จึงไม่ได้รับเอาพวงหรีดที่ใช้ในเทศกาลคริสมาสของชาวยุโรปมาไว้ด้วย รับมาเพียงค่พวงหรีดที่ใช้ในพิธีศพเท่านั้นเพื่อให้เกียรติและแสดงความเคารพ


ตัวอย่างพวงหรีดจากประเทศแถบเอเชียต่าง ๆ


ประเทศจีน

ด้วยความที่ประเทศจีนมีวัฒนธรรมที่เจริญรุ่งเรืองของตัวเองตั้งแต่สมัยโบราณ และมีความหลากหลายทำให้พวงหรีดในประเทศจีนนั้นหลากหลายตามไปด้วย จีนจึงรับพวงหรีดมาเพียงบางส่วนและจะแตกต่างจากวัฒนธรรมตะวันออกอื่น ๆ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าบางครั้งในพิธีงานศพของจีนเราจะเห็นพวงหรีดน้อยมาก หรือถ้าเห็นก็จะเห็นว่าพวงหรีดของชาวจีนนั้นไม่ได้มีสีสันที่หลากหลาย รูปภาพจาก


รูปภาพจาก : https://www.dirtyelbows.com/a-traditional-chinese-funeral-rites-rituals-and-little-time-for-processing/



ประเทศเกาหลี

เช่นเดียวกับประเทศจีน เกาหลีนั้นรับเอาวัฒนธรรมจีนมาพอสมควรตั้งแต่สมัยโบราณเราสามารถเห็นได้จากภาพยนต์ต่าง ๆ ที่มีเรื่องราวอยู่ในยุคโบราณที่้รูปร่างบ้านเรือนของเกาหลีคล้ายกับทางจีน และยังรับเอาวัฒนธรรมญี่ปุ่นมาอีกด้วย เมื่อเวลาผ่านไปชาวยุโรปได้เข้ามาเผยแพร่วัฒนธรรมรวมทั้งพวงหรีด พวงหรีดของประเทศเกาหลีนั้นจึงไม่ได้จะเป็นวงกลมเหมือนที่เราคุ้นเคยจะเน้นไปที่สีขาวและมีขนาดค่อนข้างใหญ่เพื่อแสดงถึงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้เสียชีวิต


รูปภาพจาก : https://expatguidekorea.com/article/what-to-dowhen-attending-a-korean-funeral.html



ประเทศญี่ปุ่น

เช่นเดียวกับจีนและเกาหลี ญี่ปุ่นนั้นได้รับเอาวัฒนธรรมพวงหรีดมาจากตะวันตกและนำมาปรับใช้กับความเชื่อของตนเอง โดยพวงหรีดในพิธีงานศพของญี่ปุ่นนั้นจะมาจากบุคคลสำคัญจริง ๆ เท่านั้น ผู้เข้าร่วมงานศพทั่วไปไม่จำเป็นต้องมอบพวงหรีดทุกคน

รูปภาพจาก : https://itoflorist.com/honolulu-stanley-ito-florist/37-white-mums-anthuriums-wreath.html



ไม่ว่าจะแตกต่างด้านความเชื่อหรือวัฒนธรรม พวงหรีดในพิธีศพทุก ๆ ประเทศนั้นมีความหมายเช่นเดียวกันคือการให้เกียรติและแสดงความเคารพต่อผู้เสียชีวิตและครอบครัวผู้เสียชีวิต พวงหรีดจึงเป็นสิ่งที่สื่อความหมายที่สามารถรับรู้ได้เหมือนกันทั่วโลก


ประเทศไทยเองก็เช่นกันนิยมใช้พวงหรีดดอกไม้สดกันอย่างแพร่หลาย แต่ด้วยกระแสความสนใจด้านปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้นทำให้ผู้คนในประเทศไทยหันมาเลือกใช้พวงหรีดกระดาษกันมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถย่อยสลายเองได้ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดขยะและทำให้โลกของเราน่า







248 views0 comments

Recent Posts

See All

โลกร้อนและขยะ

ภาวะโลกร้อนและขยะนั้นมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับภาวะโลกร้อนกันก่อน . ภาวะโลกร้อนนั้นคืออะไร? ภาวะโลกร้อนนั้นคือการที่อุณหภูมิโดยเฉลี่ยทั่วโลกสูงขึ้นกว่าปกติ อุณหภูมิที่สูงข

สีของพวงหรีดก็สามารถสื่อความหมายให้กับผู้รับ

พวงหรีดนั้นมีมากมายหลายประเภท แต่รู้หรือไม่สีของพวงหรีดก็สามารถสื่อความหมายให้กับผู้รับได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นการเลือกสีให้เหมาะกับผู้ล่วงลับ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราสามารถมอบให้เพื่อแสดงความอาลัยได้อย่า

ความเปลี่ยนแปลงของพวงหรีดในประเทศไทยจนปัจจุบัน

เริ่มแรกนั้นพวงหรีดมีต้นกำเนิดจากชาวตะวันตกซึ่งใช้ในงานมงคลและงานอวมงคลซึ่งช่วงเวลาที่เข้ามาในประเทศนั้นคาดกันว่าอยู่ในช่วงรัชกาลที่ 4 เป็นช่วงเวลาที่ชาวตะวันตกเริ่มเข้ามาในประเทศไทย . สมบัติ พลายน้อย

โพสต์: Blog2_Post
bottom of page