top of page
Search
  • Writer's pictureบุญหรีด พวงหรีดกระดาษ

การสังเกตความเศร้าของเพื่อนรอบข้าง

คนที่กำลังเศร้าหรือคนที่มีแนวโน้มจะเป็นโรคซึมเศร้านั้นไม่ค่อยจะพูดออกมาตรง ๆ แต่มักแสดงสัญญาณต่าง ๆ ออกมาแทน สัญญาณเหล่านั้นมีอะไรบ้าง ข้อมูลเหล่านี้มาจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือที่รู้จักในนาม สสส. บอกไว้ว่า

.

  1. อารมณ์เปลี่ยนแปลงไป

แน่นอนว่าเมื่อพบกับเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจมักจะทำให้คนเราเปลี่ยนไป จากคนที่เคยร่าเริง หรือพูดเก่งกลายเป็นหลีกเลี่ยง บางคนที่เคยสนุกกับกิจกรรมหรืองานอดิเรกเปลี่ยนไปเป็นเบื่อหน่ายกับทุกอย่าง เราสามารถสังเกตได้อย่างง่ายดายว่าเพื่อนของเราเปลี่ยนไปหรือไม่จากอารมณ์ที่เขาแสดงออก รวมถึงอาการหงุดหงิดง่ายและท้อแท้อีกด้วย

.

  1. ความคิดเปลี่ยนไป

มองเห็นทุกอย่างแย่ไปหมด จากที่เคยมองโลกในแง่ดีกลับมองว่าสิ้นหวัง เราสามารถสังเกตความคิดที่เปลี่ยนไปได้จากคำพูดที่เพื่อนของเราได้แสดงออกมามักจะพูดไปในทางแย่ ๆ บ่อย ๆ และคิดว่าตัวเองไร้ค่า ไม่สำคัญ คิดว่าตัวเองเป็นคนล้มเหลว อนาคตมืดมน และจนถึงขั้นมีความคิดที่จะฆ่าตัวตายหากไม่ได้รับการช่วยเหลือ

.

  1. สมาธิและความจำแย่ลง

เราจะรู้สึกได้ว่าเพื่อนของเรานั้นขี้ลืมบ่อยไปรึเปล่า จากคนปกติทั่วไปเปลี่ยนเป็นคนลืมนั่นลืมนี่อยู่บ่อย ๆ และสิ่งที่มาคู่กันคืออาการเหม่อลอยแสดงออกถึงสมาธิที่แย่ลง สามารถส่งผลต่อการสื่อสารกับคนรอบข้างได้ หากเพื่อนกำลังเศร้าเราสามารถสังเกตเห็นได้บ่อย ๆ ว่าเพื่อนมักเหม่อลอยเหมือนใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว

.

  1. ความสัมพันธ์ต่อคนรอบข้างเปลี่ยนไป

จากที่เคยออกไปเที่ยวด้วยกันบ่อย ๆ เปลี่ยนเป็นคนไม่อยากไปไหน เก็บตัว หรือทำอะไรคนเดียว ส่งผลให้ความสัมพันธ์ที่ไม่ใช่แค่กับเพื่อนแต่ยังรวมถึงพ่อแม่พี่น้องด้วย จากที่เคยสนิทกับกลับรู้สึกห่างเหินออกไป

.

  1. สัญญาณของการฆ่าตัวตาย

คนที่เศร้ามาก ๆ อาจคิดฆ่าตัวตาย การที่เราคิดว่าเขาไม่น่าจะทำอย่างนั้นได้อาจเป็นอันตราย เราจึงได้เห็นข่าวมากมายของคนที่ร่าเริงและเป็นมิตรกับผู้อื่นอย่างมากฆ่าตัวตายโดยที่เราไม่คาดคิด เพื่อนของเราก็เช่นกัน การพูดหรือแสดงออกถึงความอยากฆ่าตัวตายจึงเป็นเรื่องที่เราต้องสังเกตอย่างทันท่วงที

.

หากทุกท่านสังเกตเห็นพฤติกรรมหรือความเปลี่ยนแปลงที่ไม่ปกติเหมือนที่เคยเป็น แม้จะผ่านเหตุการณ์ที่ทำ

ให้เศร้ามานานแล้ว ให้ขอความช่วยเหลือและคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญก่อนที่เหตุการณ์จะยิ่งเศร้าไปกว่าเดิม



15 views0 comments

Recent Posts

See All

โลกร้อนและขยะ

ภาวะโลกร้อนและขยะนั้นมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับภาวะโลกร้อนกันก่อน . ภาวะโลกร้อนนั้นคืออะไร? ภาวะโลกร้อนนั้นคือการที่อุณหภูมิโดยเฉลี่ยทั่วโลกสูงขึ้นกว่าปกติ อุณหภูมิที่สูงข

สีของพวงหรีดก็สามารถสื่อความหมายให้กับผู้รับ

พวงหรีดนั้นมีมากมายหลายประเภท แต่รู้หรือไม่สีของพวงหรีดก็สามารถสื่อความหมายให้กับผู้รับได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นการเลือกสีให้เหมาะกับผู้ล่วงลับ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราสามารถมอบให้เพื่อแสดงความอาลัยได้อย่า

ความเปลี่ยนแปลงของพวงหรีดในประเทศไทยจนปัจจุบัน

เริ่มแรกนั้นพวงหรีดมีต้นกำเนิดจากชาวตะวันตกซึ่งใช้ในงานมงคลและงานอวมงคลซึ่งช่วงเวลาที่เข้ามาในประเทศนั้นคาดกันว่าอยู่ในช่วงรัชกาลที่ 4 เป็นช่วงเวลาที่ชาวตะวันตกเริ่มเข้ามาในประเทศไทย . สมบัติ พลายน้อย

โพสต์: Blog2_Post
bottom of page