top of page
Search
  • Writer's pictureบุญหรีด พวงหรีดกระดาษ

การให้เป็นสิ่งที่ดีสำหรับตัวเราเองและคนอื่น ๆ

การให้เป็นสิ่งที่ดีสำหรับตัวเราเองและคนอื่น ๆ

.

หากเรามีโอกาสไปในที่ต่าง ๆ เรามักจะเห็นกล่องรับบริจาคเพื่อองค์กรการกุศลต่าง ๆ ไม่ว่าจะช่วยผู้ยากไร้หรือเด็กด้อยโอกาส แต่การให้เหล่านั้นมีผลอย่างไรกับเราและไม่ใช่แค่การบริจาคเงิน แต่การให้สิ่งของต่าง ๆ จะมีผลเหมือนกันหรือไม่?

.

แม้จะยังไม่มีการศึกษาที่ชัดเจนในประเทศไทย แต่ก็มีการศึกษาในต่างประเทศที่เป็นตัวอย่างให้เราได้ ข้อมูลในปี 2016 ของ Giving USA บอกว่าชาวอเมริกาบริจาคเงินมากกว่า 390 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 12,090,000,000 บาท(หนึ่งหมื่นสองพันกว่าล้านบาท) แน่นอนว่ามีปัจจัยทั้งด้านจำนวนประชากรและความแตกต่างทางด้านรายได้จึงไม่อาจเปรียบเทียบกับ

ประเทศไทยได้โดยตรง แต่ก็แสดงให้เห็นว่ามนุษย์นั้นให้ผู้อื่นมากกว่าที่คิด เราจะเห็นได้ง่าย ๆ จากข่าวคนไทยบริจาคให้ผู้ขัดสนเป็นเงินจำนวนมากในเวลาอันสั้น

.

การทบทวนอย่างครอบคลุมของการศึกษามากกว่า 500 เรื่อง เกี่ยวกับการให้ของผู้คน ทำให้นักวิจัยได้ข้อสรุปบางประการที่น่าสนใจคือ การให้นั้นสัมพันธ์ไปในทางบวกกับความพึงพอใจในชีวิตและยิ่งผู้คนให้มากขึ้นตามเปอร์เซ็นต์รายได้ของ ครอบครัว พวกเขาก็รู้สึกพึงพอใจมากขึ้น พูดง่าย ๆ คือยิ่งให้ยิ่งรู้สึกดี แน่นอนว่าการให้นั้นต้องไม่ใช่การบังคับหรือกดดันและให้โดยที่ผู้ให้ไม่ได้เดือดร้อนหรือลำบาก

.

และการศึกษาโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเมื่อปี 2008 ก็พบว่าการบริจาคเงินเพื่อให้ผู้อื่นนำไปพัฒนาด้านต่าง ๆ ของชีวิตทำให้เกิดความสุขอย่างยั่งยืนของผู้ให้ และเมื่อนักวิทยาศาสตร์ศึกษาลึกลงไป พวกเขาพบว่าการให้นี้กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทในสมองที่เชื่อมโยงกับกระบวนการให้รางวัลซึ่ง เป็นส่วนเดียวกับที่ทำให้เกิดความสุข

.

โดยสรุปแล้ว “การให้” กระตุ้นให้สมองมีความสุข เมื่อเรามีความสุขก็ทำให้ร่างกายของเราสดชื่นหรือที่เรียกง่าย ๆ ว่าใจฟู และไม่ใช่แค่ตัวเราเท่านั้นแต่ยังสร้างความสุขให้กับผู้รับอีกด้วย เช่น เหตุการณ์ที่เราเห็นได้มากมาย มนุษย์นั้นไม่ได้เกิดมาเพื่ออยู่คนเดียว การช่วยเหลือซึ่งกันและกันจึงเป็นการปลอบประโลมซึ่งกันและกัน

.

ดังนั้น

หากเรากำลังเศร้าลองให้บางสิ่งกับคนรอบตัวโดยไม่จำเป็นต้องให้คนรู้จักหรือเฉพาะเจาะจงเช่น การบริจาคโลงศพแก่ศพไร้ญาติพร้อมพวงหรีดเพื่อแสดงความอาลัยต่อผู้รับให้แก่มูลนิธิปอเต็กตึ๊งก็เป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ และจะดียิ่งขึ้นไปอีกหากท่านมอบพวงหรีดกระดาษที่สวยงามอีกทั้งยังรักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมช่วยทั้งตัวเราเองที่เป็นผู้ให้และโลกใบนี้ที่เป็นบ้านของเรา



8 views0 comments

Recent Posts

See All

โลกร้อนและขยะ

ภาวะโลกร้อนและขยะนั้นมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับภาวะโลกร้อนกันก่อน . ภาวะโลกร้อนนั้นคืออะไร? ภาวะโลกร้อนนั้นคือการที่อุณหภูมิโดยเฉลี่ยทั่วโลกสูงขึ้นกว่าปกติ อุณหภูมิที่สูงข

สีของพวงหรีดก็สามารถสื่อความหมายให้กับผู้รับ

พวงหรีดนั้นมีมากมายหลายประเภท แต่รู้หรือไม่สีของพวงหรีดก็สามารถสื่อความหมายให้กับผู้รับได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นการเลือกสีให้เหมาะกับผู้ล่วงลับ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราสามารถมอบให้เพื่อแสดงความอาลัยได้อย่า

ความเปลี่ยนแปลงของพวงหรีดในประเทศไทยจนปัจจุบัน

เริ่มแรกนั้นพวงหรีดมีต้นกำเนิดจากชาวตะวันตกซึ่งใช้ในงานมงคลและงานอวมงคลซึ่งช่วงเวลาที่เข้ามาในประเทศนั้นคาดกันว่าอยู่ในช่วงรัชกาลที่ 4 เป็นช่วงเวลาที่ชาวตะวันตกเริ่มเข้ามาในประเทศไทย . สมบัติ พลายน้อย

โพสต์: Blog2_Post
bottom of page