top of page
Search
  • Writer's pictureบุญหรีด พวงหรีดกระดาษ

ข้อดีของกระดาษย่อยสลายได้


การย่อยสลายของกระดาษ

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์กระดาษได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย เราจะเห็นได้ว่าหลาย ๆ ประเทศได้แบนการใช้พลาสติก รวมทั้งประเทศไทยด้วย ไม่ว่าจะร้านค้าสะดวกซื้อก็ยกเลิกการแจกถุงพลาสติกแล้ว เพราะกว่าพลาสติกจะย่อยสลายได้ก็ใช้เวลานาน แม้จะเป็นพลาสติกแบบย่อยสลายได้


ตามรายงานของ Worldbank.org ในแต่ละโลกสร้างขยะกว่า 2.01 พันล้านตันโดยที่ร้อยละ 44 ของขยะทั้งหมดนั้นเป็นอาหารที่ถูกเหลือทิ้งและขยะทางชีวภาพ เช่น ดอกไม้ที่ใช้ตกแต่งหรือผลิตภัณฑ์ที่เหลือทิ้งจากการแปรรูปพืชพันธ์ุและผลไม้ เมื่อดูข้อมูลของการย่อยสลาย มีขยะเพียง 5.5 เปอร์เซ็นเท่านั้นที่ย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติและมีเพียง 13.5 เปอร์เซ็นของขยะทั้งหมดที่สามารถรีไซเคิลได้


ไม่แปลกใจเลยที่กระดาษเข้ามาแทนที่วัสดุต่าง ๆ เช่น พลาสติก สำหรับพวงหรีดก็เช่นกันเพราะพวงหรีดนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วทิ้ง ขยะที่เป็นดอกไม้สดแม้จะสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ก็ต้องใช้เวลานานและยังไม่สามารถนำไป รีไซเคิลได้ ยังไม่รวมกับพลาสติกในส่วนอื่น ๆ อีก กระดาษจึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับสิ่งแวดล้อม


กระดาษนั้นเป็นทรัพยากรหมุนเวียน

แน่นอนว่าพวกมันมาจากต้นไม้ แต่ต้นไม้เหล่านั้นถูกจัดการอย่างยั่งยืนโดยบริษัทต่าง ๆ ไม่เช่นนั้นเราคงเห็นการตัดไม้ทำลายป่าอย่างรุนแรงเมื่อเทียบกับอัตราการใช้กระดาษทั่วโลก และเมื่อเทียบกับน้ำมันที่เป็นวัตถุดิบในการสร้างพลาสติกแล้ว กระดาษนั้นแทบจะไม่เหลือของเสียไว้เลย ถึงแม้ว่ากระดาษชิ้นนั้นจะถูกทิ้งเป็นขยะ มันก็กลับมารีไซเคิลได้ใหม่อีกหลายสิบครั้ง หรือจะปล่อยให้ย่อยสลายตามธรรมชาติก็ได้ กระดาษจึงหมุนเวียนอยู่ในสิ่งแวดล้อมไม่ใช่ใช้แล้วทิ้งไป


มีเหตุผลให้ดูแลป่าไม้

นอกจากนี้ยังเป็นเหตุผลให้ทางบริษัทกระดาษเพิ่มการปลูกและดูแลป่าไม้มากยิ่งขึ้น ถุงกระดาษสีน้ำตาลที่ใช้เพื่อใส่ของนั้นได้รับการรีไซเคิลมาแล้วหลายครั้ง เราไม่จำเป็นต้องตัดต้นไม้ใหม่เพื่อมาสร้างถุงกระดาษชิ้นใหม่เพียงแค่ใช้การรีไซเคิล แต่พลาสติกนั้นต้องทำใหม่ขึ้นหมด นั่นทำให้บริษัทสามารถจัดการและดูแลทรัพยากรป่าไม้ให้ดีและยั่งยืนมากยิ่งขึ้น


ดีต่อสิ่งแวดล้อมและสัตว์

เราคงเคยเห็นภาพสัตว์มากมายที่ถูกพลาสติกรัดคอ หรือพลาสติกที่เต็มในท้องวาฬและสัตว์ทะเลอื่น ๆ แต่สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นกับกระดาษ เมื่อมันถูกทิ้งมันจะถูกรีไซเคิล หรือแม้จะไม่ได้รับการรีไซเคิลมันก็จะย่อยสลายตามธรรมชาติ และสำหรับสัตว์ในทะเลแล้ว ถ้ากระดาษโดนน้ำมันยิ่งย่อยสลายได้ง่ายเพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่ากระดาษจะเต็มท้องวาฬ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะสามารถทิ้งกระดาษที่ไหนก็ได้ การทิ้งให้ถูกที่จะทำให้การจัดการนั้นง่ายยิ่งขึ้นนะครับ


ลดคาร์บอน ลดภาวะโลกร้อน

ผลิตภัณฑ์กระดาษนั้นมีน้ำหนักเบาทำให้การขนส่งใช้พลังงานน้อยลงและลดคาร์บอนที่ปล่อยออกมาน้อยลง อีกทั้งการผลิตและกระบวนการย่อยสลายก็ง่ายกว่าพลาสติกทำให้ใช้พลังงานน้อยลงไปอีก สรุปแล้วไม่ว่าจะสร้าง ขนส่งหรือกำจัด กระดาษนั้นใช้พลังงานน้อยในการจัดการ ทำให้มันปล่อยคาร์บอนน้อยมากเมื่อเทียบกับการผลิตหรือเผาพลาสติก เมื่อคาร์บอนน้อยลงเราก็สามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนได้


ตัวเลือกที่ดีที่สุด

ด้วยเหตุผลมากมายทำให้กระดาษเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในท้องตลอดตอนนี้ ความก้าวหน้าทางวิศวกรรมและวัสดุศาสตร์ทำให้กระดาษทนทานมากขึ้น ใส่น้ำก็ได้ เป็นน้ำร้อนก็ยังได้ ผลิตง่าย ราคาถูก รีไซเคิลได้ และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด


ข้อมูล



56 views0 comments

Recent Posts

See All

โลกร้อนและขยะ

ภาวะโลกร้อนและขยะนั้นมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับภาวะโลกร้อนกันก่อน . ภาวะโลกร้อนนั้นคืออะไร? ภาวะโลกร้อนนั้นคือการที่อุณหภูมิโดยเฉลี่ยทั่วโลกสูงขึ้นกว่าปกติ อุณหภูมิที่สูงข

สีของพวงหรีดก็สามารถสื่อความหมายให้กับผู้รับ

พวงหรีดนั้นมีมากมายหลายประเภท แต่รู้หรือไม่สีของพวงหรีดก็สามารถสื่อความหมายให้กับผู้รับได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นการเลือกสีให้เหมาะกับผู้ล่วงลับ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราสามารถมอบให้เพื่อแสดงความอาลัยได้อย่า

ความเปลี่ยนแปลงของพวงหรีดในประเทศไทยจนปัจจุบัน

เริ่มแรกนั้นพวงหรีดมีต้นกำเนิดจากชาวตะวันตกซึ่งใช้ในงานมงคลและงานอวมงคลซึ่งช่วงเวลาที่เข้ามาในประเทศนั้นคาดกันว่าอยู่ในช่วงรัชกาลที่ 4 เป็นช่วงเวลาที่ชาวตะวันตกเริ่มเข้ามาในประเทศไทย . สมบัติ พลายน้อย

โพสต์: Blog2_Post
bottom of page