top of page
Search
  • Writer's pictureบุญหรีด พวงหรีดกระดาษ

ทำอย่างไรเมื่อคนรู้จักของเราเศร้าความเศร้าเกิดได้กับทุกคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เพิ่งผ่านการสูญเสียมา

  1. ให้กำลังใจเพื่อนทุกวัน

ความเศร้าอาจทำให้เพื่อนของเรานั้นคิดว่าตนเองไร้ค่าได้ แต่เราสามารถใช้คำพูดเพื่อให้กำลังใจได้ พูดอะไรบางอย่างที่แสดงถึงความห่วงใยและแสดงให้เขาเห็นว่าเขานั้นมีค่ากับเรา เช่น การพูดให้เห็นจุดแข็งหรือข้อดีของเขา “เธอเป็นคนที่มีผมสวยมาก ๆ เลย ฉันชอบผมเธอจัง” การชมเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถช่วยให้เพื่อนของเรารู้สึกดีขึ้นได้ในแต่ละวัน สิ่งสำคัญคือหลีกเลี่ยงการพูดในสิ่งที่ไม่จำเป็นเช่น “เธอคิดไปเอง” หรือ “หายเศร้าได้แล้ว” มันไม่ได้ช่วยอะไร ในทางกลับกันอาจทำให้สถานการณ์แย่ลงไปอีก

.

  1. ให้เพื่อนของเราทราบว่าเราอยู่เคียงข้างเขาและยินดีช่วยเหลือเสมอ

นักจิตวิทยาที่ให้คำปรึกษามักพบอยู่บ่อย ๆ ว่าคนที่เศร้านั้นไม่กล้าที่จะขอความช่วยเหลือก่อนและมักคิดว่าไม่อยากทำให้ใครลำบาก แต่การที่เราแสดงออกถึงความต้องการที่จะช่วยเหลือก่อนนั้นทำให้เพื่อนรู้สึกได้ว่ามีเราอยู่เคียงข้างและ เขาสามารถติดต่อเราได้ทันทีที่ต้องการ เช่นการพูดว่า “ฉันรู้ว่าเธอกำลังผ่านช่วงเวลาที่ยากตอนนี้ แต่ฉันแค่อยากให้เธอรู้ว่าฉันอยู่เคียงข้างเธอนะ ถ้าเธอต้องการฉันสามารถโทรหรือส่งข้อความมาได้” แต่แน่นอนว่าเราควรบอกให้ชัดเจนถึงขอบเขตเวลาในการติดต่อว่าบางครั้งเราอาจทำงานหรือมีธุระใด ๆ ก็ตามแต่เราจะติดต่อกลับไปให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

.

  1. เป็นผู้ฟังเมื่อเพื่อนต้องการพูด

วิธีปกติในการบำบัดหรือให้คำปรึกษาของนักจิตวิทยาและจิตแพทย์คือการรับฟัง ไม่ใช่นั่งฟังเฉย ๆ แต่ฟังโดยที่เพื่อนรู้สึกว่าเราอยู่ตรงนั้น ฟังโดยไม่ตัดสินไปก่อนและไม่ขัดจังหวะการพูด ไม่กดดันและให้ความสนใจพร้อมกับตอบสนองอย่างเหมาะสมจะช่วยให้เพื่อนรู้สึกสบายใจที่จะพูด เพราะการพูดนั้นเป็นการระบายความเศร้าอย่างหนึ่งแม้จะไม่ได้พูดเรื่องที่เศร้าก็ตาม

.

  1. หากิจกรรมนอกสถานที่ที่สนุก ๆ ด้วยกัน

การวางแผนหาที่เที่ยวและให้เพื่อนมีส่วนร่วมในการวางแผนช่วยให้เพื่อนสนุกได้ การพาออกจากพื้นที่เดิม ๆ ก็เช่นกันช่วยให้เพื่อนได้รู้สึกถึงความสนุกนอกบ้าน แต่ต้องแน่ใจว่าเราไม่ได้กดดันให้เพื่อนทำในสิ่งที่เขายังไม่พร้อมที่จะทำ

.

  1. หัวเราะไปกับเพื่อน

งานวิจัยทางจิตวิทยามากมายได้แสดงให้เห็นว่าเสียงหัวเราะสามารถช่วยบรรเทาอาการเศร้าและยังช่วยให้คนที่หดหู่หรือโดดเดี่ยวรู้สึกเชื่อมต่อกับคนรอบตัวมากขึ้น ดังเช่นคำที่กล่าวไว้ว่า “การหัวเราะเป็นยาวิเศษ” แม้แต่กับการหัวเราะขึ้นมาโดยที่ไม่มีเรื่องสนุกใด ๆ เลย การบังคับให้ตัวเองหัวเราะจะทำให้ร่างกายรับรู้ว่าเรากำลังมีความสุข แต่แน่นอนว่าควรเกิดขึ้นเวลาที่เหมาะสม

.

  1. สังเกตการกลับมาของความเศร้า

เพียงแค่เพื่อนของคุณรู้สึกดีขึ้นไม่ได้หมายความว่าจะหายจากอารมณ์เศร้า ความเศร้ายังคงมีอยู่ เป็นเรื่องธรรมดามาก ๆ ที่เพื่อนจะยังคงเศร้าอยู่เรื่อย ๆ จะเป็นการดีที่เราสามารถสังเกตและยังคงทำวิธีที่ผ่านมาให้เพื่อนรู้สึกดีขึ้นอยู่เรื่อย ๆ

.

  1. อย่าลืมดูแลตัวเอง

การช่วยเหลือเพื่อนที่กำลังเศร้าเป็นสิ่งที่ต้องใช้พลังงานอย่างหนักทั้งร่างกายและจิตใจ ทำให้เราต้องคอยดูแลและหมั่นสังเกตตัวเองอยู่เสมอว่าเราไม่ได้กำลังรู้สึกเศร้าไปตามเพื่อน หรือรู้สึกเหนื่อย การจะดูแลคนรอบข้างได้ดีเราก็ควรที่จะดูแลตัวเองให้ดีก่อนเพื่อส่งต่อพลังงานบวกให้กับเพื่อนที่กำลังเศร้า

.

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีรับมือเบื้องต้น การช่วยเหลือใด ๆ ควรทำโดยไม่ฝืนเพราะหากฝืนแล้วจะยิ่งแย่กับทั้งเพื่อนเราและตัวเราเอง หากท่านใดต้องการความช่วยเหลือ โปรดติดต่อกับทางผู้เชี่ยวชาญในทันที



14 views0 comments

Recent Posts

See All

โลกร้อนและขยะ

ภาวะโลกร้อนและขยะนั้นมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับภาวะโลกร้อนกันก่อน . ภาวะโลกร้อนนั้นคืออะไร? ภาวะโลกร้อนนั้นคือการที่อุณหภูมิโดยเฉลี่ยทั่วโลกสูงขึ้นกว่าปกติ อุณหภูมิที่สูงข

สีของพวงหรีดก็สามารถสื่อความหมายให้กับผู้รับ

พวงหรีดนั้นมีมากมายหลายประเภท แต่รู้หรือไม่สีของพวงหรีดก็สามารถสื่อความหมายให้กับผู้รับได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นการเลือกสีให้เหมาะกับผู้ล่วงลับ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราสามารถมอบให้เพื่อแสดงความอาลัยได้อย่า

ความเปลี่ยนแปลงของพวงหรีดในประเทศไทยจนปัจจุบัน

เริ่มแรกนั้นพวงหรีดมีต้นกำเนิดจากชาวตะวันตกซึ่งใช้ในงานมงคลและงานอวมงคลซึ่งช่วงเวลาที่เข้ามาในประเทศนั้นคาดกันว่าอยู่ในช่วงรัชกาลที่ 4 เป็นช่วงเวลาที่ชาวตะวันตกเริ่มเข้ามาในประเทศไทย . สมบัติ พลายน้อย

โพสต์: Blog2_Post
bottom of page