top of page
Search
  • Writer's pictureบุญหรีด พวงหรีดกระดาษ

ประวัติและความเป็นมาของกระดาษประวัติและความเป็นมาของกระดาษ

ไม่มีใครที่ไม่เคยใช้กระดาษ ทุกคนเคยสัมผัสและใช้งานมัน กระดาษนั้นมีมากมายหลายประเภท ไม่ใช่แค่เพียงใช้จดบันทึก แต่ยังมี การะดาษชำระ กล่องกระดาษ หรือแก้วกระดาษ เรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของมนุษย์ที่จะขาดไม่ได้เลย แล้วกระดาษนั้นมีที่มาจากไหนนั้นไปดูกันเลย

.

5,000 ปีที่แล้วกับจุดเริ่มต้นของกระดาษ

จุดเริ่มต้นของกระดาษที่ย้อนไปได้ไกลที่สุดคือเมื่อ 5,000 ปีที่แล้วในสมัยของอียิปต์โบราณ กระดาษถูกคิดค้นขึ้นมาจากต้นกกปาปิรุสที่เติบโตอยู่รอบแม่น้ำไนล์ เราจึงเรียกกระดาษชนิดแรกของโลกว่า “กระดาษปาปิรุส”

.

ชาวอียิปต์โบราณนำต้นกกมาตัดให้ได้ตามความยาวกระดาษที่ต้องการแล้วลอกเปลือกออกเพื่อนำมาสาน ขัดกันแล้วนำไปแช่น้ำให้นิ่ม หลังจากนั้นพวกเขาจะทุบเนื้อเปลือกที่สานไว้ให้แบบเป็นเนื้อเดียวกันแล้วนำไปตากแห้ง เท่านี้ก็พร้อมใช้งาน แต่ด้วยที่ต้นกกปาริรุสนี้ขึ้นเฉพาะแถบแม่น้ำไนล์ จึงทำให้กระดาษปาปิรุสไม่เป็นที่นิยม ในขณะที่นักวิจัยปัจจุบันไม่จัดว่ากระดาษปาปิรุสเป็นกระดาษจริง ๆ พวกเขาบอกว่ามันเป็นแค่เยื่อต้นกกที่ซ้อนทับกัน

.

อย่างไรก็ตามความต้องการของมนุษย์ที่จะจดบันทึกลงอะไรสักอย่างก็เริ่มต้นขึ้นและมันนำไปสู่วัสดุอีกอย่างหนึ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นนั่นคือ “พาร์ชเมนท์”(Parchment)

.

พาร์ชเมนท์ถูกคิดค้นจากชาวกรีกโรมัน พวกเขาสร้างมันจากหนังสัตว์เพราะว่ากระดาษปาปิรุสจากอียิปต์นั้นมีราคาแพงและหาได้ยากยิ่ง โดยพวกเขาจะนำหนังสัตว์ไม่ว่าจะเป็นวัว แกะ หรือแพะมาแช่น้ำทำความสะอาด และนำไปแช่กับสารละลายที่เป็นด่างอีกครั้งเพื่อกำจัดขน

.

หลังจากนั้นก็นำไปขึงตรึงกับไม้ให้แห้งและนำมาจดบันทึก ข้อดีของมันก็คือมีความเหนียวไม่ฉีดขาด ทำให้มันสามารถจดบันทึกได้อย่างทนทรหด และกลายเป็นที่นิยมเรื่อยมา

.

กระดาษแบบแผ่นในปัจจุบัน

มีบันทึกทางประวัติศาสตร์ว่าจีนได้สร้างกระดาษมายาวนานตั้งแต่ 500 ปีก่อนคริสต์ศักราช แต่ด้วยการปิดประเทศทำให้ไม่มีความรู้ของสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ออกมาสู่โลกภายนอก แต่สุดท้ายด้วยความดีงามของมันก็ถูกเผยแพร่ไปตามเส้นทางการค้าต่าง ๆ มากมายโดยเฉพาะเส้นทางสายไหม

.

ชาวจีนสร้างกระดาษด้วยวิธีการนำเศษผ้าเก่าหรือเปลือกไม้มาต้มให้เนื้อยุ่ยละเอียด แล้วไปกรองด้วยตะแกรง เกลี่ยให้เรียบ และตากให้แห้งก็จะได้กระดาษที่แผ่นบางที่คล้ายกับปัจจุบันขึ้นมา เมื่อมันแพร่หลายไปตามเส้นทางการค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งดินแดนอาหรับที่เจริญรุ่งเรืองในสมัยนั้น ชาวอาหรับจึงปรับเปลี่ยนวิธีคือพวกเขาใช้ผ้าลินินและเคลือบแป้งแทนที่จะใช้เปลือกไม้กระดาษจึงมีความขาวและเหนียวทำให้ใช้งานได้หลากหลายยิ่งขึ้น

.

อุตสาหกรรมกระดาษ

เมื่อกระดาษแพร่หลาย การตั้งโรงงานผลิตกระดาษจึงเกิดขึ้นในปี 1798 โดยเอ็ม ดิโดต์ชาวฝรั่งเศส โดยมีพี่น้องตระกูลโฟร์ดริเนียร์ได้ปรับปรุงและสร้างกระดาษที่สามารถม้วนได้สำเร็จในปี 1807 และเครื่องผลิตกระดาษนี้ก็เป็นต้นแบบของเครื่องในปัจจุบัน จากอดีตที่ผ่านมากระดาษถูกสร้างจากเปลือกไม้ หรือเศษผ้าต่าง ๆ แต่ในปัจจุบันเราพบว่ามีการปลูกป่าไม้ยืนต้นจากต้นสนและต้นยูคาลิปตัส โดยสามารถผลิตกระดาษที่ไม่ได้นำมาจากการตัดไม้ทำลายป่าแต่อย่างใด.



5,138 views0 comments

Recent Posts

See All

โลกร้อนและขยะ

ภาวะโลกร้อนและขยะนั้นมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับภาวะโลกร้อนกันก่อน . ภาวะโลกร้อนนั้นคืออะไร? ภาวะโลกร้อนนั้นคือการที่อุณหภูมิโดยเฉลี่ยทั่วโลกสูงขึ้นกว่าปกติ อุณหภูมิที่สูงข

สีของพวงหรีดก็สามารถสื่อความหมายให้กับผู้รับ

พวงหรีดนั้นมีมากมายหลายประเภท แต่รู้หรือไม่สีของพวงหรีดก็สามารถสื่อความหมายให้กับผู้รับได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นการเลือกสีให้เหมาะกับผู้ล่วงลับ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราสามารถมอบให้เพื่อแสดงความอาลัยได้อย่า

ความเปลี่ยนแปลงของพวงหรีดในประเทศไทยจนปัจจุบัน

เริ่มแรกนั้นพวงหรีดมีต้นกำเนิดจากชาวตะวันตกซึ่งใช้ในงานมงคลและงานอวมงคลซึ่งช่วงเวลาที่เข้ามาในประเทศนั้นคาดกันว่าอยู่ในช่วงรัชกาลที่ 4 เป็นช่วงเวลาที่ชาวตะวันตกเริ่มเข้ามาในประเทศไทย . สมบัติ พลายน้อย

โพสต์: Blog2_Post
bottom of page